Theatre in Wales

Archif atodiadau theatr bARN ers 1992

Syrthio Rhwng Dwy Stôl

The Time of the Wolf

Gan Gillian Clarke

Theatr Powys

Cyfr. Menna Price

Mae dau rinwedd yn perthyn i sgript Gillian Clarke, The Time of the Wolf. Yn gyntaf, mae’n sgript gwbl Gymreig; yn ail, yn wahanol i lawer o waith Theatr Mewn Addysg, nid yw’n nawddoglyd tuag at y gynulleidfa.

Yr hyn a geir gan yr awdures yn ei sgript ddramatig gyntaf yw rhyng-weithio rhwng hen chwedl Llyn y Fan Fach a’r presennol. Teulu sydd yma yn byw wrth lyn – does dim rhaid mai’r llyn yn y chwedl yw e – a’r tad sy’n ffermwr, a’i ferch sy’n dibynnu ar y fam-gu am ei chynhaliaeth, ill dau wedi’u clymu i’r gorffennol wrth y llyn, gan mai yn hwnnw y boddwyd y fam a chwaer y ferch. Mae’r tad yn ochain ei alar i’r gwynt yn unig wrth alw enw’r ferch farw, Gwenllian, ac yn osgoi siarad am yr hyn ddigwyddodd. O’r herwydd, mae’n analluog i wynebu’r presennol – a’i ferch iach. Mae hi yn – ei thro yn ysu am ei sylw a’i gariad ef, ond yn dewis troi bob amser at ei mam-gu gan ofyn yn gyson, ‘Stori mam-gu’.

Mae’r sgript, yn y ciledrych yn ôl, y defnydd o chwedl i oleuo’r presennol a’r personol, yn gofyn bod holl adnoddau’r theatr o safbwynt gwerthoedd cynhyrchu a sgiliau’r actorion ar eu gorau. Maent felly. Pam, felly, fod y perfformiad yn fethiant?

Yn syml, mae’r nod a osododd y cwmni iddynt eu hunain yn anghyraeddadwy. Ai Theatr Mewn Addysg yw’r sioe, ynteu Theatr Gymuned? Yn Nantymoel, Cwm Ogwr, y gwelais i’r cynhyrchiad. Gyda’r nos – cynulleidfa gymunedol. Yn y prynhawn – dros drichant o blant swnllyd iawn yn disgwyl perfformiad. Mae’r ieuo yn gwbl anghymarus.

Efallai nad bai’r cwmni yw hyn. Mewn gofod bach, agos atoch chi, gyda chynllunio gwahanol a llai o gyfarwyddo ‘arty’, cynulleidfa fach (mae broliant y sioe yn dweud ‘a vibrant and evocative new play for everyone,’ ac yn hynny o beth yn gwahodd cynulleidfa ifanc iawn) gallasai’r cyfanwaith lwyddo’n arbennig. Fel ag yr oedd, mewn hen theatr brydferth o fawr yn Nantymoel – cwbl anghyraeddadwy i gynulleidfa ifanc, a’r gwyliwr canol oed hwn. wrth gwrs bod lle i ddelwedd a syniadaeth mewn perfformiad theatr – cyhyd â bod y cyfryw bethau yn ychwanegu at ein deall a’n canfyddiad o’r cyfanwaith. Y gresyn yw bod cymaint o ddelweddaeth y cynhyrchiad hwn yn ymylu ar yr ystrydebol.

Wrth gwrs, mae Theatr Powys fel yr oll o’r cwmnïau Theatr Mewn Addysg yn cael eu gyrru i gornel gan rymoedd y tu hwnt i’w rheolaeth. Mae’n rhaid iddynt dalu eu ffordd. Wrth ddod mas o’u sir i Nantymoel, roedd yn rhaid codi dwybunt ar bob plentyn – nid arian i goffrau Theatrau Powys, mae’n wir, ond mae’n rhaid talu am yr adeilad.

Ond sut mae modd creu gwaith theatr addysgol o’r safon uchaf, personol ei sail a fydd yn ei dro yn cyfoethogi bywydau’r unigolion sy’n cyfranogi o’r profiad, pan yw grymoedd y farchnad yn gofyn rhywbeth hollol wahanol?

awdur:John A. Owen
cyfrol:407/408, Rhagfyr 1996/ Ionawr 1997

I archebu copïau o'r cylchgrawn cysylltwch â'r cyhoeddwyr:
bARN
Gwasg Dinefwr
Heol Rawlings
Llandybie
Sir Gaerfyrddin
SA18 3YD
ffôn: 01269 851640
ffacs: 01269 851046
swyddfa@cylchgrawnbarn.com
www.cylchgrawnbarn.com

Privacy Policy | Contact Us | ©2006 keith morris / red snapper web designs / keith@artx.co.uk